วันจันทร์ที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2568
การใช้สื่อการสอน ระบบ OBEC Content Center ในการจัดการเรียนการสอน การใช้การพัฒนาทักษะการอ่านและการสื่อสารภาษาอังกฤษ เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้สูงขึ้น รายวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้สูงขึ้น เรื่อง Knowing Your Feel โดยใช้รูปแบบการสอน การจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active leaning) 4P1E
การใช้สื่อการสอน ระบบ OBEC Content Center ในการจัดการเรียนการสอน การใช้การพัฒนาทักษะการอ่านและการสื่อสารภาษาอังกฤษ เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้สูงขึ้น รายวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้สูงขึ้น เรื่อง Knowing Your Feel โดยใช้รูปแบบการสอน การจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active leaning) 4P1E
ผู้เสนอผลงาน นาสาววิลาวรรณ ชัยมา
ตำแหน่ง ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียน บ้านผาขาม
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5
1.ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
ปัจจุบันนี้ เรื่องของ Active Learning นับเป็นสิ่งที่ถูกกล่าวถึงมากที่สุดในการศึกษาช่วงศตวรรษที่ 21 นี้ ด้วยเพราะเป็นแนวจัดการเรียนรู้ที่จะช่วยให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้และตอบสนองต่อการพัฒนาของสังคมโลกที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว โดยความหมายของ Active Learning (การเรียนรู้แบบลงมือปฏิบัติ) นั้น หมายถึงกระบวนการเรียนรู้ที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนสามารถเข้าใจและเรียนรู้อย่างมีความหมาย โดยผ่านการกระทำและร่วมมือกันระหว่างผู้เรียนด้วยกัน ซึ่งเกิดขึ้นจากสมมติฐาน 2 ประการ อันได้แก่ 1. การเรียนรู้เป็นความพยายามโดยธรรมชาติของมนุษย์ 2. แต่ละคนมีแนวทางในการเรียนรู้ที่แตกต่างกัน (ทรูปลูกปัญญาม, 2562)Active Learning จึงเป็นกระบวนการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดการสร้างสรรค์ทางปัญญา (Constructivism) ที่เน้นกระบวนการเรียนรู้มากกว่าเนื้อหาวิชา เพื่อช่วยให้ผู้เรียนสามารถเชื่อมโยงความรู้ หรือสร้างความรู้ให้เกิดขึ้นในตนเอง ด้วยการลงมือปฏิบัติจริงผ่านสื่อหรือกิจกรรมการเรียนรู้ ที่มีครูผู้สอนเป็นผู้แนะนำ กระตุ้น หรืออำนวยความสะดวก ให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ขึ้น โดยกระบวนการคิดขั้นสูง กล่าวคือ ผู้เรียนมีการวิเคราะห์ สังเคราะห์ และการประเมินค่าจากสิ่งที่ได้รับจากกิจกรรมการเรียนรู้ ทำให้การเรียนรู้เป็นไปอย่างมีความหมายและนำไปใช้ในสถานการณ์อื่นๆได้อย่างมีประสิทธิภาพ (สถาพร พฤฑฒิกุล, 2558)
วิธีการสอนแบบ 3Ps หมายถึง เทคนิควิธีสอนภาษาอังกฤษแบบหนึ่งของลิตเติลวูด(Littlewood) ซึ่งประกอบด้วย การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามขั้นตอน ดังนี้ 1) ขั้นนำเสนอ P1 (Presentation) เป็นการนำเสนอบทเรียนเป็นคำศัพท์หรือ/และรูปประโยคให้ชัดเจนด้วยการฟัง พูด 2) ขั้นฝึก P2 (Practice) เป็นการจัดกิจกรรมเพื่อให้นักเรียนได้ฝึกภาษาด้วยวิธีการต่างๆ เน้นการสื่อสารการฟังและการพูด ที่นำเสนอในขั้น P1 ให้คล่องแคล่วก่อนแล้วจึงฝึกอ่าน 3) ขั้นนำไปใช้ (Production) ให้นักเรียนอ่าน - เขียนทำแบบฝึกหัด หรือนำภาษาไปใช้ และบูรณาการทักษะในการนำภาษาไปใช้ในสถานการณ์อื่นๆ
จากการศึกษาปัญหาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ในรายวิชาภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านผาขาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5 พบว่าผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2566 ในมาตรฐานที่ ต.1.3 เป็นมาตรฐานการเรียนรู้ที่โรงเรียนควรเร่งพัฒนาเนื่องจากคะแนนเฉลี่ยของโรงเรียนต่ำกว่าคะแนนเฉลี่ยระดับประเทศ คือ พูดหรือเขียนให้ข้อมูลเกี่ยวกับตนเองเพื่อน และสิ่งแวดล้อมใกล้ตัว ประโยคและข้อความที่ใช้ในการให้ข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง กิจวัตรประจำวัน เพื่อน สิ่งแวดล้อมใกล้ตัว เช่น ข้อมูลส่วนบุคคล เรียกสิ่งต่างๆ จำนวน 1 -1000 ลำดับที่ วันเดือน ปี ฤดูกาล เวลา กิจกรรมที่ทำ สี ขนาด รูปทรงที่อยู่ของสิ่งต่างๆ ทิศทางง่ายๆ สภาพดินฟ้าอากาศ อารมณ์ ความรู้สึก เครื่องหมายวรรคตอน (สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (องค์กรณ์มหาชน , 2562)
จากหลักการและเหตุผลข้างต้น ผู้ศึกษาจึงมีความสนใจจะพัฒนาทักษะการอ่านและการสื่อสารภาษาอังกฤษ เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6เรื่อง Knowing Your Feel โดยใช้รูปแบบการสอน การจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active leaning) 4P1E เพื่อให้นักเรียนได้ฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยการใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem–based Learning : PBL) และ การเรียนรู้แบบลงมือปฏิบัติ (Active Learning) ผ่านกระบวนการการเรียนการสอน ( ขั้นที่ 1 Problem ) โดยการกำหนดปัญหาในการเรียนของผู้เรียนการ (ขั้นที่ 2 Presentation) ขั้นนำเสนอ (ขั้นที่ 3 Practice) ขั้นฝึก (ขั้นที่ 4 Production) ขั้นนำไปใช้ (ขั้นที่ 5 Evaluation ) ขั้นการประเมินผลรวม
ผู้วิจัยในฐานะครูผู้สอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โรงเรียนบ้านผาขาม จังหวัดขอนแก่น และจากสถานการณ์ข้างต้นนั้น ผู้วิจัยมีความสนใจในการศึกษาระบบ OBEC Content Centre ซึ่งได้นำสื่อการสอนเรื่อง Felling ใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อการพัฒนาทักษะการอ่านและการสื่อสารภาษาอังกฤษ รวมทั้งผลิตสื่อนวัตกรรม ร่วมกับการใช้สื่อการสอนออนไลน์ การใช้สื่อออนไลน์ wordwall เพื่อช่วยกระตุ้นความสนใจของผู้เรียนโรงเรียนบ้านผาขาม จังหวัดขอนแก่น เพื่อนำมาเผยแพร่ให้เกิดประโยชน์ในการ จัดการเรียนรู้ที่ช่วยการพัฒนาทักษะการอ่านและการสื่อสารภาษาอังกฤษ และทางผู้จัดนำองค์ความรู้ ที่ได้ไปเป็นแนวทางในการพัฒนาและประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพต่อไป
2. วัตถุประสงค์
2. วัตถุประสงค์และเป้าหมายของการผลิตนวัตกรรม
วัตถุประสงค์การผลิตนวัตกรรม
2.1 การใช้สื่อการสอน ระบบ OBEC Content Center ในการจัดการเรียนการสอน เพื่อการพัฒนาทักษะการอ่านและการสื่อสารภาษาอังกฤษ โดยใช้รูปแบบการสอน การจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active leaning) 4P1E
2.2 การใช้สื่อการสอน ระบบ OBEC Content Center ในการจัดการเรียนการสอน เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้สูงขึ้น 6 การใช้สื่อการสอน ระบบ OBEC Content Center ในการจัดการเรียนการสอน โดยใช้รูปแบบการสอน การจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active leaning) 4P1E
เป้าหมายการผลิตนวัตกรรม
- เชิงปริมาณ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านผาขาม ร้อยละ 75 มีพัฒนาการด้านทักษะการคิดพื้นฐานเพิ่มขึ้น และมีผลสัมฤทธิ์ผ่านเกณฑ์ที่สถานศึกษากำหนด ร้อยละ 70
- เชิงคุณภาพ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านผาขาม มีพัฒนาการด้านทักษะการการคิดพื้นฐานและมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์ที่สถานศึกษากำหนด
https://contentcenter.obec.go.th/detail/book/136652
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น